5 เหตุผลที่ทำให้ลูกของคุณโดนยุงกัดมากกว่าคนอื่น

Last updated: 17 ส.ค. 2565  |  1342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เหตุผลที่ทำให้ลูกของคุณโดนยุงกัด

ช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนฝนตกบ่อยๆแบบนี้เป็นช่วงที่ยุงเยอะมากเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงกังวลใจ ยิ่งโดยเฉพาะกับเด็กบางคนที่โดนยุงกัดบ่อยๆจนมีตุ่มแดงเต็มตัวไปหมดไปหมด แล้วเคยสงสัยมั้ยว่าอะไรเป็นสาเหตุที่อาจทำให้ลูกของคุณถูกยุงกัด เรามาไขข้อสงสัยนี้กันเถอะค่ะว่าอะไรบ้างที่ส่งผลให้ยุงกัด

 

1. ชอบออกไปวิ่งเล่น

การที่ลูกออกไปวิ่งเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆข้างนอกบ้าน นั้นมีผลทำให้ลูกโดนยุงกัด เพราะเมื่ออุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้นจะทำร่างกายคลายกรดแลคติกมาทางเหงื่อ ซึ่งใครก็ตามถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่เด็กแต่ดันมีกลิ่นเหม็นเหงื่อ ก็มีโอกาสที่จะโดนยุงกัดเพราะเป็นกลิ่นที่เจ้ายุงตัวเมียโปรดปรานนั่นเอง เพราะฉะนั้นก่อนที่ลูกจะออกไปเล่นซน ก็ควรให้ลูกใส่เสื้อผ้าแขนยาว หรือหาสเปรย์ฉีดกันยุงที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพฉีดให้ลูกของคุณด้วยล่ะ

 

เด็กที่มีเหงื่อเยอะมักโดนยุงกัด

 

2. กรุ๊ปเลือดถูกใจยุง

มีความเป็นไปได้ว่าการที่ลูกโดนยุงกัดเยอะมากกว่าคนอื่น อาจมาจากกรุ๊ปเลือดของเด็กๆเอง โดยเฉพาะในบางกรุ๊ปเลือดที่มีโปรตีนสูงกว่าเลือดกรุ๊ปอื่นๆ ซึ่งช่วยให้เจ้ายุงตัวเมียสามารถเจริญพันธุ์ได้ ซึ่งเลือดกรุ๊ป O มีโอกาสสูงมากที่สุดที่จะถูกยุงกัด รองลงมาคือ B และ A โดยยุงจะตรวจจับกรุ๊ปเลือดผ่านสารเคมีที่หลั่งออกมาจากผิวของคนและสัตว์นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามเลือดกรุ๊ปไหนก็มีโอกาสโดนยุงกัด ทางที่ดีก็ระวังอย่าลูกถุงยุงกัดจะดีกว่าค่ะ

กรุ๊ปเลือดมีผลต่อการถูกยุงกัด

 

3. ใส่เสื้อผ้าสีแดง

การมองเห็นของยุงจะค่อนข้างจำกัดตาของยุงจึงสามารถมองเห็นสีในโทนเข้มได้มากกว่า อย่าง สีแดง, สีดำ หรือสีเขียว นอกจากนี้เสื้อผ้าสีเข้มยังดูดความร้อนและทำให้ร่างกายเราขับเหงื่อออกมาและดึงดูดให้ยุงกัดมากขึ้นไปอีก หากพบว่าลูกโดนยุงกัดบ่อยๆ คุณก็ควรลองเปลี่ยนเสื้อผ้าโทนสีอ่อนๆให้ลูกใส่สลับกันบ้าง

 

เด็กที่ใส่เสื้อผ้าสีแดงมักโดนยุงกัด

 

4. หายใจแรง

การที่ลูกหายใจแรงนั้นจะทำให้ร่างกายปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามากกว่าปกติ เจ้ายุงจะมีเรดาร์ในการตรวจจับและทำให้ยุงบินไปตามแหล่งที่มีคาร์บอนไดออกไซด์สูง ซึ่งช่วงเวลาที่เด็กๆหายใจแรงมากเป็นพิเศษจะเป็นช่วงที่พวกเขาออกไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่จึงควรช่วยดูแลให้ลูกๆใส่เสื้อผ้าที่แขนยาว และฉีดสเปรย์ป้องกันยุงกัด และให้เด็กๆหลีกเลี่ยงการไปเล่นในบริเวณที่มีป่า และแหล่งน้ำค่ะเพราะมียุงค่อนข้างชุม

 

คนที่หายใจแรงมักถูกยุงกัด

5. เท้ามีกลิ่น

พวกยุงชอบนักล่ะพวกกลิ่นเหม็นๆบริเวณขาและข้อเท้าเนี่ย ยิ่งเมื่อตอนๆที่เด็กๆเพิ่งไปเล่นซนจนเหงื่อออก เจ้ายุงยิ่งชอบเลยเพราะแบคทีเรียที่สะสมที่เท้านั้นส่งผลให้เท้าของเรามีกลิ่นฉุนและเปรี้ยว แนะนำว่าควรหารองเท้าที่ปิดมิดชิดมาให้ลูกใส่ดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกโดนยุงกัด หรืออาจให้ลูกใส่ถุงเท้าด้วยก็ได้นะ

 

กลิ่นเท้าส่งผลให้ยุงกัด

 

ถ้าคุณถูกยุงกัดมากกว่าคนอื่น นี่แหละคือเหตุผล

 

แต่อย่างไงไรก็ดีปัจจัยที่ทำให้ลูกโดนยุงกัดนั้นก็อาจไม่ได้เป็นไปตามเหตุผลที่กล่าวมาเสมอไป ทางที่ดีก่อนที่จะปล่อยให้ลูกไปเล่นหรือทำกิจกรรม คุณพ่อคุณแม่ก็ควรป้องกันด้วยการหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยไล่ยุงมาใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่ลูกของคุณจะถูกยุงกัดได้ภายหลังค่ะ

 

 

อ้างอิง
5 Reasons are Mosquitos Are bitting your kid According science By Shana Aborn and Jennifer Parris, Romper
Mosquitos favorite blood type By Aileen Gardner, Mosquitonix

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้