10 คำพูดดีๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

Last updated: 20 ธ.ค. 2564  |  2240 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

        คำพูดของพ่อแม่สามารถเพิ่มกำลังใจให้แก่ลูกน้อยของคุณได้ สำหรับคนในครอบครัวการสื่อสารถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ หลายๆครอบครัวอาจจะมองข้ามไป แต่ลองเปิดใจพูดกับลูก ๆ ดูบ้าง คำพูดของคุณจะทำให้ลูก ๆ รู้สึกดีขึ้นมาได้แน่นอน อินทัชเมดิแคร์ได้รวบรวม 10 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก มาเป็นแนวทางให้คุณพ่อคุณแม่ลองนำไปใช้กันค่ะ

 

1. พ่อ/แม่ รักลูกนะ อยากให้ลูกรู้ไว้เสมอ

      ภาษารักอย่างแรก เป็นการแสดงความรักผ่านคำพูด โดยการแสดงความรักผ่านคำพูดอย่างคำว่า แม่/พ่อรักลูกนะ แม่/พ่อภูมิใจในตัวลูกนะ หรือการที่ลูกได้ยินคุณพ่อและคุณแม่บอกรักต่อกันเองเป็นประจำ ซึ่งลูกเราจะซึมซับการแสดงออกทางความรักเช่นนี้และเค้ามักจะแสดงภาษารักออกมาผ่านคำพูดเช่นกัน

 

คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

2. พ่อและแม่เชื่อมั่นในตัวลูก ลูกก็ต้องเชื่อมั่นในตัวเองด้วย

        ช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่างอาจไม่ทันได้ตั้งตัว ลูกอาจสูญเสียความมั่นใจในการตัดสินใจหรือลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง พ่อแม่จะต้องเป็นผู้ที่คอยบอกเขาเสมอว่าเรามั่นใจในตัวเขาเสมอ เพื่อให้เขามั่นใจด้วยว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพ่อแม่ก็จะอยู่ข้างๆเสมอ

 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

3. ลูกชอบอะไร อยากทำอะไร พ่อและแม่จะคอยสนับสนุนอยู่ตรงนี้ 

       หากพ่อแม่สนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบหรือถนัด นอกจากช่วยให้ลูกเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง เห็นคุณค่าในตนเอง (Self-Esteem) แล้ว ยังทำให้ลูกเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองได้ เนื่องจากกิจกรรมบางอย่างอาจจะช่วยเสริม ทักษะที่ลูกไม่สามารถได้จากการเรียนอย่างเดียว เช่น ความคิดสร้างสรรค์ สมาธิ การแก้ปัญหานอกกรอบ 

 

 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

4. เรามาแชร์ความคิดกัน ลูกรู้สึกอย่างไรกับพ่อและแม่ มีตรงไหนชอบหรือไม่ชอบ และพ่อแม่รู้สึกอย่างไรกับลูกบ้าง

 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

5. ไม่ต้องกลัวความผิดพลาด หรือความล้มเหลว เพราะอย่างน้อยลูกได้ลองทำ อยากให้ช่วยอะไร บอกพ่อกับแม่ได้เสมอ

       ความผิดพลาดและล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ที่ลูกจะต้องเผชิญหน้าและหากคุณพ่อคุณแม่ยอมให้ลูกได้ทำผิดพลาด ได้รู้จักกับความผิดหวัง และล้มเหลวบ้างในบางครั้ง โดยมีคอยให้กำลังใจอยู่เสมอ ลูกก็จะไม่รู้สึกหวาดกลัวที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ไม่กลัวว่าจะผิดพลาดและผิดหวัง เพราะความผิดพลาดไม่ได้มีแต่ข้อเสียเสมอไป

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

6. เมื่อลูกทำพลาด "ไม่เป็นไรนะลูก เรียนรู้ไป ชีวิตก็เป็นแบบนี้ เราเริ่มใหม่ได้เสมอแหละ"

        เมื่อลูกทำผิดพลาด สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ คือ การตั้งสติ อย่าเพิ่งตัดสินหรือบุ่มบ่ามทำอะไร รับฟังลูกและคนในเหตุการณ์ เพื่อนำมาพิจารณาอย่างยุติธรรม และเพื่อให้ลูกรับรู้ว่า พ่อแม่รับฟังเขา และไตร่ตรองดีแล้ว จากนั้นสอนให้เขารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

7. พ่อภูมิใจในตัวลูก ทุก ๆ การเติบโต ทุก ๆ ช่วงเวลา

        พ่อแม่ทุกคนควรลองนึกดูดีๆ ว่า จุดเด่นของลูกคืออะไร แล้วส่งใดที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเขา ก็ใช้ช่วงเวลาดีๆ บอกให้ลูกได้รับรู้บ้างว่า "พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวลูกมากน้อยแค่ไหน" เพราะคำพูดเพียงไม่กี่คำนี้มันจะเปลี่ยนเป็นพลังและกำลังใจให้ลูกได้อย่างอัศจรรย์ทีเดียว 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

8. รู้ไหมความสวยของคนเรามันไม่ใช่แค่ภายนอก มันต้องมาจากข้างในด้วย และลูกของพ่อสวยอยู่แล้ว

        ไม่แปลกที่เด็ก ๆ จะมองเห็นความสวย จากสิ่งที่เขามองเห็น และตัดสินว่าสิ่งนั้น “สวย” เพราะการมองเห็นเป็นประสาทสัมผัสแรกที่เข้าใจได้เลย แทบไม่ต้องตีความ หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่คือต้องสอนลูก ๆ ว่า ความสวยที่ลูกมองเห็นนั้นไม่ได้มีแค่สิ่งที่เห็น แต่ยังมีอีกหลายมิติด้วยกัน

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

9. ลูกมีสิทธิ์ที่จะคู่ควรกับสิ่งที่ดี ๆ

      ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม หากลูกมีความรักไม่ว่าใครจะเข้ามาก็ตาม ลูกต้องไม่เสียพลังกายพลังใจมากจนเกินไป ลูกต้องรักตัวเองด้วย

 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

10. มีเรื่องไม่สบายใจ พ่อแม่พร้อมรับฟังอยู่ตลอด

       พ่อแม่ควรมีเวลาสำหรับลูกอยู่เสมอ เผื่อวันไหนลูกมีเรื่องปรึกษาก็จะมาปรึกษาได้โดยไม่เคอะเขินว่าจะเป็นการรบกวนพ่อแม่ และเขาจะรู้สึกว่ายังมีพ่อแม่ที่คอยรับฟังปัญหาของเขาอยู่เสมอ

 

10 คำพูดดีๆที่พ่อแม่ควรพูดกับลูก

 

 

 ที่มา : wandeehouse.com


 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
 
   Tel : 087-6196767

ติดต่อผ่าน inbox
   Facebook : Intouch Pure

สอบถาม สั่งซื้อ
   Line official : Intouch Pure

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้